วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่3
วัพุที่25 2560
รี 08.30-12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
        • ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
           เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
     เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด 
   1.ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disoders)
-เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป
-ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง
   2.ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด(Speech Flow Disorders)
-พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
-การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
   3.ความบกพร่องของเสียงพูด(Voice Disor)
   
  ความบกพร่องทางภาษา หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
   1.การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
-มีความยากลำบากในการใช้ภาษา
-มีความผิดปกติของไวยากรณ์และโครงสร้างของประโยค
   2.ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจาก
-อ่านไม่ออก
-เขียนไม่ได้

     Gerstmann's syndrome
  -ไม่รู้ชื่อนิ้ว(finger agnosia)
  -ไม่รู้ซ้ายขวา(้allochiria)
  -คำนวณไม่ได้(acalculia)
  -เขียนไม่ได้(agraphia)
  -อ่านไม่ออก(alexia)

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
-ในวัยทารกมักเงียบผิดธรรมชาติ ร้องไห้เบาๆ และอ่อนแรง
-ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ10เดือน

         เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
  -เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
  -มีปัญหาทางระบบประสาท

     โรคลมชัก(Epilepsy)
  -ความผิดปกติของระบบสมอง
1.การชักในช่วงเวลาสั้นๆ   อาการเหม่อนิ่งเป็นเวลา 5-10วินาที
2.อารชักแบบรุนแรง   กล้ามเนื้อเกร็ง ส่งเสียง เกิดขึ้นราว2-5นาที
3.อาการชักแบบPartial Complex   เหม่อนิ่ง รู้สึกตัวแต่ไม่รับรู้ไม่ตอบสนองคำพูด ไม่เกิน3นาที
4.อาการไม่รู้สึกตัว   เกิดขึ้นในระยะสั้น ไม่รู้สึกตัว อาจร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า นั่งเหม่อ
5.ลมบ้าหมู   จะทำให้หมดสติ กล้ามเนื้อเกร็ง แขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น

     การปฐมพยาบาลพื้นฐานในกรณีเด็กมีอาการชัก
-จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นราบที่ไม่มีของแข็ง
-ดูดน้ำลายเสมหะเศษอาหารออกจากปาก
-จัดเสื้อผ้าใหหลวม

     ซี.พี.(สมองพิการ)
-สมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
-การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า
-สติปัญญาปกติ
1.กลุ่มแข็งแรง
-อัมพาตครึ่งซีก
-อัมพาตครึ่งท่อนบน
-อัมพาตครึ่งท่อนล่าง
-อัมพาตทั้งตัว
2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง
-athetoid   อาการขยุกขยิกช้าๆ หรือเคลื่อนไหวเร็วๆ
-ataxia   มีความผิดปกติในการทรงตัว
3.กลุ่มอาการแบบผสม
-กล้ามเนื้ออ่อนแรง   เส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆ เสื่อสลายตัว
-โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ   ระบบกล้ามเนื้อกระดูก พิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก
-โรคกระดูกอ่อน
-โปลิโอ
-โรคศีรษะโต

สิ่งที่ได้รับ
ซีพีคือความผิดปกของร่างกายในส่วนของระบบประสาท แต่มีสติปัญญาที่ปกติ

ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนและให้ความร่วมมือนการตอบคำถาม

ประเมินเพื่อน
ทุกคนตั้งใจฟังและเสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนที่ตนสงสัย

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีคลิปวิดิโอประกอบการสอนทำให้นักศึกษามีความสนใจและได้ความรู้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น