วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่2
วัพุ ที่18 2560
าเรี 08.30-12.30.

เนื้อหาการเรียน
       • ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
               1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารสูง(เด็กปัญญาเลิศGifted)

ลักษณะ      -พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
                   -เรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
                   -อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
                   -เป็นคนตื่นตัว เฉียบแหลม ว่องไว และช่างสังเกต

                                              ลักษณะของเด็กฉลาดและGifted
                                             เด็กฉลาด                              Gifted
                                             ตอบคำถาม                           ตั้งคำถาม
                                             สนใจเรื่องที่ครูสอน               เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
                                             เป็นผู้ฟังที่ดี                           ชอบเล่า
                                             พอใจในผลงานของตน         ติเตียนผลงานของตน


               2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
                          2.1 เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญา หรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน เช่น
                               -เด็กเรียนช้า เป็นเด็กที่มีความสามารถในการเรียนล่าช้ากว่าเด็กปกติ ขาดทักษะในการเรียนรู้ แต่สามารถเรียนในชั้นเรียนปกติได้ ระดับสติปัญญา(IQ)71-90
สาเหตุของการเรียนช้า ภายนอก เศรษฐกิจของครอบครัว สภาวะทางอารมณ์ของครอบครัว
                                     ภายใน พฒนาการช้า มีการเจ็บป่วย
                                -เด็กปัญญาอ่อน ระดับสติปัญญาต่ำ จะมีพัฒนาการล่าช้าไม่เหมาสมกับวัย มีพฤติกรรมการปรับตนบกพร่อง อาการแสดงก่อนอายุ18
เด็กปัญญาอ่อน แบ่งตามระดับสติปัญญา(IQ)ได้ 4 กลุ่ม
1. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า20
ไม่สามารเรียนรู้ทักษะต่างๆได้เลย และต้องคอยได้รับการดูแลจากพยาบาล *อันตรายมาก
2. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-30
ไม่สามารถเรียนได้ ต้องการเฉพาะการฝึกหัด่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันเบื้องต้นง่ายๆ C.M.R
3. เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
เรียนทักษะเบื้องต้นง่ายๆได้ ฝึกอาีพหรือทำงานง่ายๆได้ ไม่ต้องใ้ความละเอียดละออ T.M.R
4. เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70
เรียนในระดับประมศึกษาได้ ฝึกอาชีพและงานง่ายๆได้ E.M.R
                                 -ดาวน์ซินโดรม สาเหตุคือความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่21เกินมา1แท่ง
อาการ ศีรษะเล็กและแบน คอสั้น หน้าแบน จมูกแบน ตาเฉียงขึ้น ปากเล็ก ใบหูเล็กอยู่ต่ำ ่องปากแคบ เพดานปากโค้งนูน นิ้วมือสั้น เส้นลายมือตัดขวาง นิ้วก้อยโค้งงอ
การตรววินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์ การเจาะเลือดของมารดาในระหว่างที่ตั้งครรภ์ อัลตราซาวด์ การตัดชิ้นเนื้อรก การเจาะน้ำคร่ำ
                            2.2 เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยิน เป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่างๆ ได้ไม่ชัดเจน มี2ประเภทคือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก
                                  -เด็กหูตึง หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยิน แต่สามารถรับข้อมูลได้ โดยใ้เครื่อง่วยฟัง จำแยกกลุ่มย่อยได้4กลุ่ม
1. เด็กหูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 db
2. เด็กหูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งแต่ 1-55 db
3. เด็กหูตึงระดับมาก ได้ยินตั้งแต่ 56-70 db
4. เด็กหูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่71-90 db
                                   -เด็กหูหนวก หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยินมากถึงขนาดที่ทำให้หมดโอกาสที่จะเข้าใจภาษาพูดจากการได้ยิน เครื่อง่วยฟังก็ไม่สามารถช่วยได้ ระดับการได้ยินตั้งแต่91 db ขึ้นไป
ลักษณะ ไม่ตอบสนองเสียงพูด มักแสดงท่าทาง ไวต่อการสัมผัสและสั่นสะเทือน


                3. เด็กบกพร่องทางการเห็น หมายถึง เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นสงเลือนราง สามารถเห็นได้ไม่ถึง1/10 ของคนสายตาปกติ มีลานสายตากว้างไม่เกิน30องศา จำแนกได้เป็น2ประเภท
                                 -เด็กตาบอด คือเด็กที่ไม่สามารมองเห็นได้เลย หรือมองเห็นบ้าง ใช้ประสาทสัมผัสอื่นในการเรียนรู้ มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60 , 2/200 ลงมาจนึงบอดสนิท มีลานสายตาแคบกว่า5องศา
                                 -เด็กตาบอดไม่สนิท สามารถมองเห็นบ้างแต่ไม่เท่ากับเด็กปกติ สายตาข้างดีจะอยู่ในระดับ6/18 , 20/60 , 6/60 , 20/200 หรือน้อยกว่านั้น มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน30องศา

สิ่งที่ได้รับ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษที่อยู่ในขั้นไม่รุนแรงสามารถเรียนร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนได้เพื่อฝึกทักษะ

ประเมินตนเอง
มีสมาธิจดจ่อกับการเรียนการสอนและสามารถเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน
ทุกคนแต่งกายเรียบร้อยตามระเบียบ และตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนขณะเรียน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามีการนำเสนอการสอนที่สนใจ และแต่งกายสุภาพเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น