วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่1
วัพุ ที่11 2560
รี08.30-12.30.

ย์ปั๊ห้นัศึพื่วัที่ข้รี

Course Syllabus

รู้


เนื้อหาการเรียน
       • ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
                  ทางการแพทย์ = เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
                  ทางการศึกษา = เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
         • พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
                  พัฒนาการ = การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
                  เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ = พัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
         • ปัจจัยที่ผลต่อการพัฒนาเด็ก
                  ด้านชีวภาพ 
                  ด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด = แม่ดื่มเหล้า , สูบบุหรี่
                  ด้านกระบวนการคลอด = เด็กสำลักน้ำคร่ำ , หมอจับอวัยวะเด็กแรงเกินไป
                  ด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด = การเลี้ยงดู , อุบัติเหตุ
        • สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
                 1. พันธุกรรม เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแตเกิดหรื่วงระยะไม่นานหลังเกิด
                      เช่น         ธาลัสซีเมีย (โลหิตจาง) = จะตัวเล็กผิดปกติ,ซีด,ตาเหลือง,อาจมีผลเรื้อรังที่ขา
                 2. โรคของระบบประสาท จะมีอาการชักบ่อย(ประสาทผิดปกติ)
                 3. การติดเชื้อ ติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวน้อย ศีรศะเล็ก ตับม้ามโต ต้อกระจก
                 4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม(ฮอร์โมน) 
                     เช่น          ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ = เกิดจากพันธุกรรม,ฉายแสง,ผ่าตัด
                 5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด เกิดก่อนกำหนด,น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยและขาดออกซิเจน
                 6. สารเคมี
                     เช่น           ตะกั่ว = จะทำให้มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ 
                                       แอลกอฮอล์ = น้ำหนักแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็ก สติปัญญาบกพร่อง
                                      โรคFAS = ช่องตาสั้น ริมฝีปากบนเรียบ หนังคลุมหัวตามาก จมูกแบน7
                                       นิโคติน = น้ำหนักแรกเกิดน้อย สติปัญญาบกพร่อง สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว
                 7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร (มีโอกาสเป็นเด็กพิเศษน้อยที่สุด)
                 8. สาเหตุอื่นๆ อุบัติเหตุ,รถชน,ถูกกระแทก
         • อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
                     มีพัฒนาการล่าช้าอาจพบมากกว่า1ด้าน , มีปฏิกิริยาสะท้อน(primitive reflex)ไม่หายไป
         • การประเมินพัฒนาการ
                     การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
                     เช่น            แบบทดสอบ Denver ll
                                       Gesell Drowing Test
                                       แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5ปี สถาบันราชานุกูล

*Gesell Drowing Test
ให้ดูภาพและวาดทีละภาพในเวลาที่กำหนด

This is my work


สิ่งที่ได้รับ
เด็กพิเศษหรือเด็กปกติสามารถเรียนร่วมกันได้หากมีวิธีและการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมให้กับเขา

ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน แต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงเวลาที่กำหนด

ประเมินเพื่อน
ทุกคนให้ความร่วมมืออาจารย์ในการตอบคำถามและไม่คุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ความสำคัญในกระบวนการเรียนของนักศึกษา ทบทวนในเรื่องที่ยังไม่เข้าใจให้นักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น