บันทึกการเรียนครั้งที่1
วันพุธ ที่11 มกราคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30น.
อาจารย์แจกใบปั๊มให้นักศึกษาเพื่อแสดงวันที่เข้าเรียน
Course Syllabus
ใบความรู้
เนื้อหาการเรียน
• ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์ = เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
ทางการศึกษา = เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
• พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ = การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามารทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ = พัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
• ปัจจัยที่ผลต่อการพัฒนาเด็ก
ด้านชีวภาพ
ด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด = แม่ดื่มเหล้า , สูบบุหรี่
ด้านกระบวนการคลอด = เด็กสำลักน้ำคร่ำ , หมอจับอวัยวะเด็กแรงเกินไป
ด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด = การเลี้ยงดู , อุบัติเหตุ
• สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแตเกิดหรื่วงระยะไม่นานหลังเกิด
เช่น ธาลัสซีเมีย (โลหิตจาง) = จะตัวเล็กผิดปกติ,ซีด,ตาเหลือง,อาจมีผลเรื้อรังที่ขา
2. โรคของระบบประสาท จะมีอาการชักบ่อย(ประสาทผิดปกติ)
3. การติดเชื้อ ติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวน้อย ศีรศะเล็ก ตับม้ามโต ต้อกระจก
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม(ฮอร์โมน)
เช่น ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ = เกิดจากพันธุกรรม,ฉายแสง,ผ่าตัด
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด เกิดก่อนกำหนด,น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยและขาดออกซิเจน
6. สารเคมี
เช่น ตะกั่ว = จะทำให้มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
แอลกอฮอล์ = น้ำหนักแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็ก สติปัญญาบกพร่อง
โรคFAS = ช่องตาสั้น ริมฝีปากบนเรียบ หนังคลุมหัวตามาก จมูกแบน7
นิโคติน = น้ำหนักแรกเกิดน้อย สติปัญญาบกพร่อง สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร (มีโอกาสเป็นเด็กพิเศษน้อยที่สุด)
8. สาเหตุอื่นๆ อุบัติเหตุ,รถชน,ถูกกระแทก
• อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
มีพัฒนาการล่าช้าอาจพบมากกว่า1ด้าน , มีปฏิกิริยาสะท้อน(primitive reflex)ไม่หายไป
• การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
เช่น แบบทดสอบ Denver ll
Gesell Drowing Test
แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5ปี สถาบันราชานุกูล
*Gesell Drowing Test
ให้ดูภาพและวาดทีละภาพในเวลาที่กำหนด
This is my work
สิ่งที่ได้รับ
เด็กพิเศษหรือเด็กปกติสามารถเรียนร่วมกันได้หากมีวิธีและการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมให้กับเขา
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการสอน แต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงเวลาที่กำหนด
ประเมินเพื่อน
ทุกคนให้ความร่วมมืออาจารย์ในการตอบคำถามและไม่คุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ความสำคัญในกระบวนการเรียนของนักศึกษา ทบทวนในเรื่องที่ยังไม่เข้าใจให้นักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น