บันทึกการเรียนครั้งที่4
วันพุธ ที่8 กุมภาพันธ์ 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30น.
เนื้อหาการเรียน
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
•เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ L.D. (learning disability)
สาเหตุ
-กรรมพันธ์
-ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัส
-ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง2เท่า
1.ด้านการอ่าน
-อ่านช้า ต้องสะกดทีละคำ
-อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด
-ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่านหรือจับใจความสำคัญไม่ได้
ลักษณะอ่านช้า อ่านคำต่อคำ อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
เช่น หาว -----> หา/หาม
ง่วง -----> ม่วม/ม่ง/ง่ง
เลย -----> เล
2.ด้านการเขียน
-เขียนตัวหนังสือผิด
-สับสนการม้วนหัวอักษร
-เขียนสลับ
ลักษณะ
ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนเข้าในหรือออกนอก เรียงลำดับอักษรผิด เขียนพยัญชะสลับ กลับด้าน
เช่น ปาลแผล -----> บาดแผล
เมระบาล -----> รัฐบาล
ผีเสื้อมดุร -----> ผีเสื้อสมุทร
3.ด้านการคิดคำนวณ
-เกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
-ตัวเลขผิดลำดับ
-แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ลักษณะ
ไม่เข้าใจค่าของตัวเลข นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้ ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
4.หลายๆด้านรวมกัน
อาการร่วม
•ออทิสติก (Autistic)
-ไม่สามารมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
-ไม่สามารถเข้าใจคำพูดความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
-แต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
-ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว
การวัดทักษะ
ทักษะภาษา -----> ต่ำ
ทักษะสังคม -----> ต่ำ
ทักษะการเคลื่อนไหว -----> สูง
ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่ -----> สูง
ลักษณะ
อยู่ในโลกของตนเอง ไม่เข้าหาใครเพื่อให้ปลอบใจ ไม่ยอมพูด เคลื่อนไหวซ้ำๆ
ดูหน้าแม่ -----> ไม่มองตา
หันไปตามเสียง -----> เหมือนหูหนวก
จำหน้าแม่ได้ -----> จำคนไม่ได้
เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติก องค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา
ความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย2ข้อ
-ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น
-ไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพกับบุคลให้เหมาะสมตามวัย
-ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจความสนุกกับผู้อื่น
-ขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมและทางอารมณ์กับบุคคลอื่น
ความผิดปกติด้านการสื่อสารอย่างน้อย1ข้อ
-มีความล่าช้าหรือไม่มีการพัฒนาในด้านภาษาพูด
-ในรายที่สามารถพูดได้แล้ว แต่ไม่สามารถที่จะเริ่มต้นบทสนทนาหรือโต้ตอบ
-พูดซ้ำๆหรือมีรูปแบบจำกัดในการใช้ภาษา เพื่อสื่อสารหรือส่งเสียงไม่เป็นภาษาอย่างเหมาะสม
-ไม่สามารถเล่นสมมุติหรือเล่นลอกตามจินตนาการได้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ
มีพฤติกรรม ความน่าสนใจ และสนใจและกิจกรรมที่ซ้ำๆ และจำกัด อย่างน้อย1ข้อ
-มีความสนใจซ้ำๆ อย่างผิดปกติ
-มีกิจวัตรประจำวันหรือกฏเกณฑ์ที่ต้องทำโดยไม่สามารถยืดหยุ่นได้
-มีการเคลื่อนไหวซ้ำๆ
-สนใจเพียงบางส่วนของวัตถุ
ออทิสติกเทียม
สาเหตุ
-ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ
-ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
-ดูการ์ตูนในทีวี
สิ่งที่ได้รับ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภทมีลักษณะอาการแตกต่างกันจึงต้องได้รับการดูแลใกล้ชิด
ประเมินตนเอง
ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอนหรือบรรยาย
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังอาจารย์ไม่คุยกันขณะที่อยู่ในห้องแต่งกายเรียบร้อยเข้าเรียน
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น