บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่8
วันพุธ ที่29 มีนาคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30น.
เนื้อหาการเรียน
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized
Education Program)
แผน IEP
-แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
-เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน
และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
-ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
-โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
-คัดแยกเด็กพิเศษ
-ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
-เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
-แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
-ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
-การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
-เป้าหมายระยะยาวประจำปี /
ระยะสั้น
-ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน
และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
-วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
-ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
-ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
-ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
-ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
-เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
-เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
-เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
-ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
-ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล
เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
-เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง
และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
-รายงานทางการแพทย์
-รายงานการประเมินด้านต่างๆ
-บันทึกจากผู้ปกครอง ครู
และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
-ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
-กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
จุดมุ่งหมายระยะยาว
กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
-น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
-น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
-น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
-เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3
วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-จะสอนใคร
-พฤติกรรมอะไร
-เมื่อไหร่ ที่ไหน
(ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
-พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
-ใคร
-อะไร
-เมื่อไหร่ /
ที่ไหน
-ดีขนาดไหน
3. การใช้แผน
-เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์
ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ
โดยคำนึงถึง
-ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
-ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
-อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
-โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
หรือย่อยกว่านั้น
-ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน
และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
กิจกรรมมือของฉัน
-วาดรูปมือข้างที่ตนเองไม่ถนัด และเส้นลายมือของตนเองลงไปในกระดาษ โดยห้ามดูมือตนเองให้วาดจากความน่าจะเป็นจริง ที่ใกล้เคียงที่สุด
-ห้ามเขียนชื่อตนเองลงไปในกระดาษ จากนั้นส่งคืนอาจารย์ อาจารย์แจกให้นักศึกษาคนละแผ่น โดยห้ามตรงกับแผ่นของตนเอง
-นักศึกษาตามหาเจ้าของลายมือในกระดาษแผ่นนั้น
-อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันทายเจ้าของลายมือในกระดาษของแต่ละคน ใครโดนเพื่อนทายถูกแสดงว่าคนนั้นจดจำรายละเอียดลายมือของตนเองได้เป็นอย่างดี
จากกิจกรรม สิ่งที่อยู่กับเราตลอดเวลาบางครั้งเราก็จำไม่ได้ = การจำรายละเอียดของตนเองได้
สอดคล้องกับการเขียนสะท้อนพฤติกรรมเด็ก ต้องจำได้จริง
การเขียนสมุดพก อย่าคิดว่าตนเองจะจำได้หากไม่จดและไม่จำในตอนนั้น ควรจดเป็นระยะ
กิจกรรมวงกลมหลากสี
-ใช้สีเทียนวาดเป็นวงกลมซ้อนๆกันหลายวง เล็กใหญ่ขนาดตามใจชอบ ใช้กี่สีก็ได้
-จากนั้นให้ตัดตามขอบวงกลมนอกสุด
-ให้นักศึกษานำวงกลมไปติดที่กระดานหน้าห้องตามใจชอบ ซึ่งจะมีส่วนของต้นไม้ที่เป็นลำต้นติดอยู่
-อาจารย์บอกถึงลักษณะนิสัยของคนี่เลือกใช้สีแต่ละสี และการเลือกติดวงกลมตามตำแหน่งต่างๆ
จากกิจกรรม สะท้อนให้เห็นว่าแต่ละคนมีอารมณ์หรือพฤติกรรมไม่เหมือนกัน บางคนใจเย็น สุขุม บางคนก็ทำตัวลึกลับ หรือมีอารมณ์ที่รุนแรงอยู่ในใจ
สิ่งที่ได้รับ
การเขียนแผนIEPแตกต่างจากการแผนปกติ ซึ่งจะมีระยะสั้นกับระยะยาว และรายละเอียดน้อยกว่าปกติ
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
แต่งกายเรียบร้อย นั่งเรียนอย่างสงบ และตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน
ประเมินอาจารย์
แต่งกายเรียบร้อย จัดเตรียมสื่อการสอนให้นักศึกษาอย่างเหมาะสม และมีกิจกรรมที่น่าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น