บันทึกหลังการเรียนครั้งที่ 5
วันพุธ ที่1 มีนาคม 2560
เวลาเรียน 08.30-12.30น.
"อาจารย์แจกปากกาเคมี2หัว 12สี ให้กับนักศึกษาทุกคน"
เนื้อหาการเรียน
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders)
-มีความรู้สึกนึกคิดผิดไปจากปกติ
-แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองตนเองหรือผู้อื่น
-มีความเชื่อมั่นในตัวเองต่ำ
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-ความวิตกกังวล(Anxiety) จึงทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
-ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
-ปัญหาทางสุขภาพและขาดแรงกระตุ้น หรือความหวังในชีวิต
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติ
-ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
-ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
-กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
ด้านความตั้งใจและสมาธิ
-จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน20 วินาที
-ถูกสิ่งต่างๆรอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
-งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
-มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิงๆได้ หยุกหยิกไปมา
-พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
-มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก(Withdrawal)
-หลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
-เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
-ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย(Function Disorder)
-ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน
-การอาเจียนโดยสมัครใจ
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
-ขาดเหตุผลในการคิด
-อาการหลงผิด
-อาการประสาทหลอน
-พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
-สาเหตุ
-ปัจจัยทางชีวภาพ(Biology)
-ปัจจัยทางจิตสังคม(Psychosocial)
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
-ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
-รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
-มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
เด็กที่ความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
-เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
-เด็กออทิสติก (Autistic) หรือออทิสซึ่ม (Autisum)
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่3ประการ คือ
-Inattentiveness
-Hyperactivity
-Impulsiveness
Inattentiveness (สมาธิสั้น)
-ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ
-ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
-มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
-ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง
-เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
-เหลียวซ้ายแลขวา
Impulsiveness (หุนหันพลันพลันแล่น)
-ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด
-ขาดความยับยั้งชั่งใจ
-ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฏระเบียบ
สาเหตุ
-ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดนสมอง เช่นโดปามีน นอร์อิพิเนฟริน
-ความผิดปติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัวอยู่ที่สมองส่วนหน้า
-พันธุกรรม
-สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
-สมาธิสั้นไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี แต่ปัญหาคือการทำงานของสมอง
ยารักษาโรคสมาธิสั้น ที่มีใช้ในประเทศไทย
-Methylphenidate ยี่ห้อ Ritalin
-Atomoxetine ยี่ห้อ Strattera
อยู่ไม่สุข (Hyperactivity)
สมาธิสั้น (Inattentiveness)
ลักษณะของเด้กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
-ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
-ดูดนิ้ว กัดเล็บ
-เรียกร้องความสนใจ
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
-เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
-เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
-เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
-เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
สิ่งที่ได้รับ
เมื่อเราได้ทราบสาเหตุความผิดปกติของกลุ่มอาการนั้นๆ ทำให้เรารู้จักแนวทางดูแลเด็กได้อย่างหมาะสม
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์ผู้สอนบรรยายและยกตัวอย่างเพื่อทำความเข้าใจ
ประเมินเพื่อน
ทุกคนตั้งใจเรียน นั่งเรียนอย่างเรียบร้อยทำให้บรรยากาศในการเรียนสงบ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีวิธีการสอนที่น่าสนใจมีคลิปวิดิโอประกอบการสอน ทำให้เข้าใจในเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น